Tác dụng của đậu nành: Giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe ở nam giới

Tác dụng của đậu nành: Đậu nành đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nam giới, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim,... Bản tin Men’s Health của Soy Connection (Mỹ) có những báo cáo khoa học chuyên sâu vấn đề nam giới có cần sợ nguy cơ nữ tính hóa mà đậu nành mang lại hay không.

Tác dụng của đậu nành - không gây hiện tượng nữ hóa hay vô sinh nam

Đậu nành rất giàu Isoflavones - một hợp chất có nguồn gốc từ thảo mộc có cấu trúc khá giống như estrogen, nhưng không phải estrogen. Do vậy, nam giới thường không muốn dùng những thực phẩm từ đậu nành vì tin rằng tác dụng của Isoflavones trong đậu nành sẽ gây nữ tính hóa và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Lầm tưởng này đã khiến họ vô tình bỏ lỡ một nguồn dinh dưỡng lành, bỏ lỡ lợi ích, tác dụng của đậu nành đang được các nhà khoa học trên thế giới khuyên dùng. 

 Những lầm tưởng đã khiến nam giới bỏ lỡ một nguồn dinh dưỡng lành - bỏ lỡ lợi ích và tác dụng của đậu nành

Các nhà khoa học đã chứng minh Isoflavones và estrogen là các phân tử rất khác nhau. Nhiều nghiên cứu lâm sàng thực hiện trực tiếp trên các nam thanh niên khỏe mạnh cho thấy Isoflavones trong tác dụng của đậu nành (thường bị nhầm lẫn với estrogen ở nữ giới) hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới ở cả 3 khía cạnh: hormone sinh dục nam testosterone, tinh dịch và tinh trùng.
 
Một phân tích tổng hợp được công bố năm 2010 bao gồm 32 nghiên cứu lâm sàng trên 36 nhóm điều trị cho thấy, không có ảnh hưởng từ việc tiêu thụ đạm đậu nành hoặc Isoflavones lên nồng độ của testosterone toàn phần, globulin liên kết với hooc môn sinh dục, testosterone tự do hoặc chỉ số androgen tự do. Ngoài ra, một đánh giá toàn diện các dữ liệu cho thấy tác dụng của đậu nành không ảnh hưởng đến nồng độ estrogen lưu hành ở nam giới.
 

Theo nghiên cứu, tác dụng của đậu nành không ảnh hưởng đến nồng độ estrogen ở nam giới

Cuối cùng, không có bằng chứng nào chứng thực đạm đậu nành ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở nam giới mà cụ thể (tác dụng của đậu nành) làm giảm nồng độ testosterone trong huyết thanh hoặc có tác dụng tương tự như estrogen hay nữ tính hóa ở nam giới.
 
Một báo cáo đã mô tả lợi ích từ việc bổ sung Isoflavones cho một người đàn ông có nồng độ tinh trùng thấp và không thể làm cha. Lượng Isoflavones bổ sung hàng ngày trong vòng sáu tháng đã giúp bình thường hóa chất lượng và số lượng tinh trùng, nhờ đó ông đã có một đứa con hoàn toàn khỏe mạnh nhờ tác dụng của đậu nành.
 

Tác dụng của đậu nành - Bổ sung Isoflavones từ đậu nành trong vòng 6 tháng đã cải thiện tình hình vô sinh ở một nam giới

Kết quả là, các tác giả của báo cáo này cho rằng tác dụng của Isoflavones trong đậu nành có thể là một cách điều trị nồng độ tinh trùng thấp trong tương lai.

Tác dụng của đậu nành - tăng cường cơ bắp và phòng nhiều bệnh mãn tính từ đậu nành.

Các tổ chức sức khỏe, tiêu biểu là Viện Nghiên cứu về Ung thư Mỹ khuyên nên thay thế nguồn đạm truyền thống bằng các thực phẩm từ đậu nành trong khẩu phần ăn. Bởi thực phẩm đậu nành đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đạm của đàn ông trong khi vẫn giữ được chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng cung cấp lượng đạm chất lượng cao dồi dào nhưng lại chứa ít chất béo bão hòa. 
 
Trong 100g đậu nành có tới 33-38g đạm, hàm lượng đạm cao này giúp nam giới xây dựng cơ bắp khi kết hợp với các bài tập thể dục tăng sức bền.Thậm chí so với các nguồn đạm khác, đây là nguồn đạm rất tuyệt hảo cho các nam thanh niên đang trong chế độ tập luyện bởi tác dụng của đậu nànhcó tính chất giảm viêm đau cơ và chống oxy hóa. Một nghiên cứu trên 19 đối tượng nam thanh niên trẻ tuổi của Reidy PT. cũng chứng minh rằng sử dụng khẩu phần ăn hỗn hợp đạm đậu nành và đạm từ sữa bò rất tốt cho việc luyện tập thể thao, nhất là khi tập luyện chuỗi bài tập về chân.  Đây được coi là một chế độ ăn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tập luyện, giúp kích thích tổng hợp đạm.

 

Tác dụng của đậu nành - Hàm lượng đạm trong đậu nành giúp nam giới xây dựng cơ bắp khi kết hợp với các bài tập thể dục tăng sức bền

 Hơn nữa, các bằng chứng sơ bộ cho thấy so với các loại đạm chất lượng cao khác, đạm đậu nành ít gây áp lực lên thận, qua đó làm giảm nguy cơ phát triển những bệnh liên quan đến thận như tiểu đường. Lợi ích tiềm năng này cần được chú ý để khai thác, đặc biệt là khi mà tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính đã tăng 30% trong thời gian 10 năm qua.
 
Ngoài tác dụng của đậu nành như việc cung cấp năng lượng và tăng cường cơ bắp, đậu nành có khả năng bảo vệ “3 chiều” giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
 
Thứ nhất, đậu nành chứa rất ít chất béo bão hòa và rất nhiều axit béo không no đa liên kết (PUFA), trong đó các axit béo omega 6 chiếm đến 55% trong tổng hàm lượng chất béo. Chính việc thay thế các chất béo bão hòa bởi thành phần axit béo không no đa liên kết (PUFA) thay vì carbohydrates hay các axit béo chưa bão hòa đơn đã giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc thay thế nguồn đạm truyền thống bằng nguồn đạm đậu nành giàu PUFA có thể giảm 3-6% cholesterol xấu trong máu (LDLC).
 
Thứ hai, tác dụng của đậu nành cụ thể là đạm đậu nành có tác dụng trực tiếp lên việc giảm 4-6% cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp cơ thể giảm 10% nguy cơ bệnh tim mạch.
 
Thứ ba, đạm đậu nành còn làm giảm 5-10%  nồng độ triglycerides. Nếu nồng độ này tăng có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về bệnh tim mạch. Những nghiên cứu mới nhất đã cho thấy rằng tác dụng của đậu nành hay đạm đậu nành có thể giảm nồng độ triglycerides sau khi ăn. 

Tác dụng của đậu nành - Đậu nành có khả năng bảo vệ sức khỏe, giúp ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch, ung thư…

 Thêm một lợi ích khác từ đậu nành, tác dụng của đậu nành đó là khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt. Năm 2000, Hội đồng y tế Quốc tế về tuyến tiền liệt cho rằng thực phẩm đậu nành có chứa Isoflavones - một yếu tố góp phần làm giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học y dược ở Bonn (Đức) đã kết luận rằng genistein – một thành phần thuộc nhóm Isoflavones trong đậu nành có khả năng phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt.

Đã có nhiều dữ liệu chỉ ra rằng tiêu thụ đậu nành có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh này.Chúng gây ức chế sự lây lan của các khối u tuyến tiền liệt và làm chậmtăng trưởng khối u tuyến tiền liệt. Thậm chí còn có bằng chứng sơ bộ cho thấy Isoflavoneslàm giảm các tác dụng phụ xảy ra khi điều trị bằng xạ trị đối với ung thư tuyến tiền liệt.

 Kết luận về lợi ích, tác dụng của đậu nành: 

Thực phẩm đậu nành đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn của nam giới. Chúng cung cấp đạm chất lượng cao và ít chất béo bão hòa. Hầu hết thực phẩm từ đậu nành là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đàn ông muốn tăng cường lượng đạm từ thực phẩm lành mạnh.

Ngoài ra, thực phẩm từ đậu nành (tác dụng của đậu nành) cũng giúp trái tim khỏe mạnh hơn; chúng chứa axit béo và đạm đậu nành làm giảm lượng cholesterol. Tác dụng của Isoflavones trong đậu nành có thể có mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Nhiều bằng chứng cũng chứng minh rằng thực phẩm đậu nành, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt nhờ có chứa Isoflavones. Cuối cùng, không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm đậu nành (tác dụng của đậu nành) làm giảm nồng độ testosterone trong huyết thanh hoặc có tác dụng tương tự như estrogen hay gây nữ tính hóa ở nam giớimà còn giúp họ tăng cường sinh lý.

Nam giới không nên bỏ qua những lợi ích tuyệt vời mà thực phẩm đậu nành, lợi ích, tác dụng của đậu nành mang lại
 

 

Chat với chúng tôi

Hoàng Ngân 01 - Hoàng Ngân 02