Những lưu ý khi dùng thực phẩm chế biến sẵn

Với công nghệ chế biến ngày nay, các bà nội trợ có thể đến các siêu thị, đại lý để mua những đồ ăn được chế biến, tẩm ướp sẵn gia vị như lẩu hải sản, canh chua, chả giò…Sau đây là một số lưu ý khi dùng thực phẩm chế biến sẵn.
Với những món như lẩu, canh chua, cá kho… nếu không nhiều kinh nghiệm khó có thể nấu ngon. Song, với các loại gia vị pha chế sẵn sẽ giúp người nội trợ cho gia vị vừa miệng và nấu nướng dễ dàng hơn, không phải tính toán, định lượng.

Tuy nhiên, với các thực phẩm được chế biến sẵn, người tiêu dùng cần quan tâm đến hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm. Tốt nhất, nên tìm đến những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín, với họ, chỉ những nguyên liệu, phụ gia đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mới được phép sử dụng vào quá trình chế biến.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa chất béo gây hại như mì ăn liền, bánh kẹo, khoai tây chiên, gà rán... cũng cần được lưu ý vì chúng rất tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian nhưng cũng có hại cho sức khỏe bởi chứa nhiều transfat, một chất béo gây bệnh cho cơ thể.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với thực phẩm trôi nổi, khi mua các thực phẩm được chế biến sẵn, nên mua tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất, hạn sử dụng đầy đủ.

Khi chọn mua thực phẩm chế biến sẵn, người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm

Khi mua những loại thực phẩm chế biến sẵn được đóng hộp, khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu hộp bị phồng thì cần xác định xem đó là "phồng cơ" hay "phồng vi sinh" bằng cách ấn nhẹ.
  • Nếu hộp xẹp xuống, khi buông tay ra không phồng lại thì đó là "phồng cơ".
  • Còn nếu bạn ấn mạnh mà chỗ đó vẫn xẹp hoặc phồng lại như cũ khi bỏ tay ra thì đó là "phồng vi sinh".
  • Đồ hộp bị phồng cơ vẫn sử dụng được, còn phồng vi sinh phải bỏ đi.

Đồ hộp tồn trữ lâu ngày khi sử dụng nên nhúng vào trong chậu nước, tốt nhất là nước từ 70 – 80 độ C, rồi lấy tay đè xuống xem có bọt khí nỗi lên hay không. Khi mua cần kiểm tra xem nắp có lỏng, hở hoặc sắt có bị gỉ, thủng lỗ không? Ngoài ra, để bảo đảm an toàn nên chọn loại có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng.

Không nên mua loại thực phẩm đông lạnh có nước đá dính giữa 2 túi hoặc bên trong túi, vì những thực phẩm này đã được lấy ra ngoài rồi tái đông lạnh, có thể bị mất chất. Việc có nước đá đông trong túi cũng chứng tỏ thức ăn đã chảy nước, mùi vị và chất lượng bị biến đổi. sau khi mua thực phẩm đông lạnh, nên bọc hoặc gói thêm ít nhất vài lớp giấy để hạn chế sự thay đổi nhiệt độ của thức ăn trên đường về nhà. Bạn cũng cần lên kế hoạch mua sắm những đồ khô trước. Những loại thực phẩm cần bảo quản trong môi trường lạnh nên mua sau cùng, đem về càng sớm càng tốt và để ngay vào tủ lạnh khi đến nhà.

  • Nguồn tin: dinhduong
 

Chat với chúng tôi

Hoàng Ngân 01 - Hoàng Ngân 02