Lợi ích tuyệt vời của các loại đậu hạt

Đậu hạt chứa nhiều tinh bột nhưng không làm tăng cân mà cung cấp năng lượng ổn định cho cơ bắp và não bộ, giảm một cách tự nhiên nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư.

Từ lâu, các loại đậu được coi là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, và được xếp vào nhóm thực phẩm gây béo. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Trường ĐH Michigan, Mỹ, cho biết: đáng ngạc nhiên về các loại đậu cũng như giá trị dinh dưỡng của chúng.

Tinh bột có trong các loại đậu là carbohydrate phức hợp, tức là thay vì làm tăng cân, chúng cung cấp năng lượng rất ổn định cho cơ bắp và não bộ.

Giàu dinh dưỡng

Hầu hết các loại đậu hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào, vì nó có nhiều các vi chất như canxi, kali, vitamine B6, magiê, folate và axit alpha-linolenic... giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Các hạt đậu cũng rất giàu proteine nuôi dưỡng cơ thể (điều hiếm gặp ở thực vật).

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Ngành công nghiệp dược phẩm của Mỹ cũng cho rằng, đậu mang lại giá trị dược phẩm. Những nghiên cứu mở rộng cho thấy, việc ăn đậu thường xuyên giúp cho cơ thể giảm một cách tự nhiên nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, đái tháo đường, béo phì và cả ung thư.

Kết quả nghiên cứu của ĐH Michigan cũng cho thấy, những người ăn đậu thường xuyên sẽ giảm được khoảng khoảng 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời các giá trị dinh dưỡng trong đậu sẽ giúp cơ thể xử lý các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, cũng như giúp giảm cân.

Chống lại các gốc tự do

Một trong những yếu tố làm cho đậu được coi là thực phẩm cần thiết cho sức khỏe con người chính là chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Đó là những vi chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong muốn như lão hóa và ung thư.

Loại đậu nào tốt nhất?

Cần biết rằng, hầu hết các loại đậu đều có cùng các thành phần dinh dưỡng, và vì thế chúng có cùng những tác dụng nêu trên.

Tuy nhiên, vẫn theo nghiên cứu của Trường ĐH Michgan, đậu khô giàu giá trị dinh dưỡng nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất, chẳng hạn như đậu xanh, đậu đen, đậu trắng...

Ăn bao nhiêu là đủ?

Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến nghị chung: nên ăn ba ly đậu mỗi tuần, nhưng có một số kết quả nghiên cứu khác lại cho rằng, chỉ cần ly nhỏ mỗi tuần cũng đủ mang lại những lợi ích tối đa cho sức khỏe.

  • Nguồn tin: aFamily
 

Chat với chúng tôi

Hoàng Ngân 01 - Hoàng Ngân 02