Đậu phọng giúp ngăn ngừa ngộ độc thức ăn

Một nắm đậu phọng mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, một nghiên cứu phát hiện.


Ăn lõi (hạt không có vỏ lụa) đậu phọng có thể cải thiện sức khoẻ đường ruột và khả năng tránh được các thứ khuẩn như E.coli, theo nghiên cứu.

Các nhà khoa học Đại học Maryland phát hiện ra rằng bột làm từ lõi đậu phọng kích thích đáng kể sự tăng trưởng của Lactobacillus casei và Lactobacillus rhamnosus, loại vi khuẩn thân thiện thường kết hợp với đồ uống sữa chua.

Bằng cách tăng số lượng khuẩn tốt lên, bột đậu phọng có khả năng làm giảm lượng khuẩn nguy hiểm – Enterohaemorrhagic E.coli – có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Khuẩn thân thiện loại trừ khuẩn gây hại bằng cách chiếm không gian trên thành ruột và bằng cách sản xuất các chất kháng khuẩn.

Trưởng nhóm nghiên cứu TS Debabrata Biswa nói: “Ăn khoảng 50g đậu phọng hạt mỗi ngày có thể cải thiện hệ vi sinh đường ruột và giúp bảo vệ chống lại các bệnh do thực phẩm gây ra bởi các mầm bệnh từ khuẩn thực phẩm.”

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học thử nghiệm lụa đậu phọng, họ phát hiện ra rằng nó có hiệu ứng ngược lại với hạt đậu phọng, ức chế sự tăng trưởng của khuẩn tốt và thúc đẩy sự tăng trưởng của khuẩn gây hại E.coli và Salmonella.

Viết trên tạp chí Food Science, các nhà nghiên cứu kết luận: “Các kết quả này cho thấy rằng hạt đậu phọng, bằng cách cải thiện hiệu ứng có lợi của khuẩn lactobacillus, có thể làm giảm nguy cơ gây nhiễm các mầm bệnh do thực phẩm vào đường ruột.

“Tuy nhiên, vai trò của lụa bao hạt đậu tác động đến sức khoẻ con người còn phải tiếp tục điều tra.”

Khuẩn E.coli có thể được lan truyền do ăn thịt chưa nấu chín như thịt băm, hoặc rau bị lây nhiễm không được rửa thật sạch.

Salmonella được tìm thấy trong ruột nhiều loại động vật, đặc biệt là gia cầm. Nấu nướng phù hợp thường tiêu diệt chúng. Trứng nấu chưa chín cũng có thể là một nguồn.

  • Nguồn tin: thegioitiepthi
 

Chat với chúng tôi

Hoàng Ngân 01 - Hoàng Ngân 02