Ăn lạc và các loại hạt hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật

Việc tiêu thụ lạc và các loại hạt có thể giúp cơ thể chống lại nguy cơ tử vong từ nhiều loại bệnh khác nhau, kể cả ung thư, tim mạch và tiểu đường.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra lợi ích của lạc và các loại hạt đối với sức khỏe con người. Gần đây, một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí quốc tế về Dịch tễ học được tiến hành bởi giáo sư Piet van den Brandt và cộng sự đến từ Đại học Maastricht, Hà Lan đã góp phần củng cố luận điểm này. Theo đó, việc tiêu thụ lạc và các loại hạt có thể giúp cơ thể chống lại nguy cơ tử vong từ nhiều loại bệnh khác nhau, kể cả ung thư, tim mạch và tiểu đường.

Lạc và các loại hạt là nguồn cung cấp omega-3, chất xơ, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất béo “tốt”. Do đó, những loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt đối với hệ tim mạch. Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt giúp giảm nguy cơ huyết đóng cục, làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim. Chẳng những thế, trong tháng ba vừa qua (2015), trang Thông tin y học ngày nay (Medical News Today) đưa tin về một nghiên cứu cho biết sử dụng hạt có liên hệ với việc giảm 20% nguy cơ tử vong do bệnh tật nói chung và các bệnh liên quan tới tim mạch nói riêng.

Trong nghiên cứu mới này, Giáo sư Brandt và cộng sự nhận thấy rằng ăn lạc (một loại cây thuộc họ đậu) và các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ tử vong từ các loại bệnh, trong đó hiệu quả cao hơn được ghi nhận ở một số bệnh so với các bệnh còn lại.

Lạc và các loại hạt. Ảnh minh họa

Lượng hạt tiêu thụ tối ưu hàng ngày

Để đạt được kết quả cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá dữ liệu từ hơn 120.000 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 55-69 ở Hà Lan. Tất cả những người tham gia được hỏi về mức độ thường xuyên tiêu thụ lạc, các loại hạt và bơ lạc, cũng như số lượng mà họ tiêu thụ. Sau đó nhóm tác giả đã đánh giá mối liên hệ giữa việc sử dụng các loại thực phẩm này và nguyên nhân tử vong cụ thể trong số những người được điều tra từ năm 1986 (thời điểm nghiên cứu bắt đầu).

Các kết quả nghiên cứu cho thấy những người tham gia tiêu thụ khoảng 15 gram lạc hoặc các loại hạt mỗi ngày (tương đương với khoảng một nửa nắm tay) có nguy cơ tử vong thấp hơn so với người không tiêu thụ trong một loạt các loại bệnh, kể cả ung thư, tiểu đường, bệnh về đường hô hấp, tim mạch và thoái hóa thần kinh.  Trong đó, những thực phẩm này có tác dụng mạnh nhất với các bệnh về đường hô hấp và thoái hóa thần kinh, và kết quả này ở nam giới và phụ nữ là tương đương nhau. Đáng chú ý là việc tiêu thụ bơ lạc không có tác dụng giảm nguy cơ tử vong. Nhóm nghiên cứu cho biết điều này có thể là do bơ lạc có chứa muối, dầu thực vật và các chất béo dạng trans, và những chất này có thể làm mất đi tác dụng có lợi cho sức khỏe của lạc.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn nhiều hơn 15 gram hạt hàng ngày cũng không giúp giảm nguy cơ tử vong hơn nữa. Phát hiện này là phù hợp với nhiều nghiên cứu trước đây về lượng hạt tiêu thụ. Theo đó, tỷ lệ tử vong do ung thư và bệnh đường hô hấp không giảm thêm dù lượng hạt tiêu thụ được tăng lên.

Nhiều nghiên cứu đã đánh giá cao những lợi ích của việc tiêu thụ hạt cùng với chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải. Trong tháng 5 (2015), một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hội y khoa Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có bổ sung thêm các loại hạt hoặc dầu ô liu có thể bảo vệ chức năng nhận thức ở người cao tuổi, trong khi một nghiên cứu được công bố trong tháng 10 năm 2014 chứng minh rằng chế độ ăn này có thể giúp điều trị Hội chứng chuyển hóa.
  • Nguồn tin: MedicalNewsToday
 

Chat với chúng tôi

Hoàng Ngân 01 - Hoàng Ngân 02